Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin

วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Chrome 21 หนุนเรติน่า MacBook Pro

กูเกิ้ล (Google) ประกาศเปิดตัว Chrome 21 วันนี้ ซึ่งเป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุดของเว็บบราวเซอร์ที่กำลังมาแรง โดยมันมาพร้อมกับการพัฒนาคุณสมบัติใหม่ๆ มากมาย รวมถึงการสับสนุนหน้าจอเรติน่า (Retina Display) ของ MacBook Pro แถมยังเพิ่ม JavaScript API (ส่วนเชื่อมต่อการทำงานกับโปรแกรม) ทีทำให้นักพัฒนาสามารถทำเว็บแอพพลิเคชันที่เข้าถึงเว็บแคม และไมโครโฟนของผู้ใช้ได้

chrome-21-adds-retina-display-support-for-macbook-pro-and-webcam-mic-api-2

ดูท่าตลาดแมคจะโตเร็วจนทำให้บราวเซอร์ Chrome ของ Google มิอาจปฏิเสธได้ โดยเห็นได้จากในเวอร์ชันล่าสุดของ Chrome ทีมีการพัฒนาให้สามารถใช้ประโยชน์จากหน้าจอความละเอียดสูงที่ใช้เทคโนโลยี Retina Display บน MacBook Pro 15" ทั้งนี้กูเกิ้ลได้ประกาศในบล็อกว่า Chrome 21 เวอร์ชันเสถียร (Stable) พร้อมให้ผู้ใช้ที่สนใจดาวน์โหลดไปติดตั้งแล้ว ซึ่งนอกจากจะสนับสนุนจอเรติน่า Chrome 21 ยังมาพร้อมกับ getUserMedia JavaScript API ที่เปิดโอกาสให้นักพัฒนาเว็บสามารถสร้างเว็บแอพฯ ทีเข้าถึงเว็บแคม และไมโครโฟน เพื่อบันทึกภาพ หรือวิดีโอคลิปได้จากโน้ตบุ๊กของผู้ใช้ได้เลย

chrome-21-adds-retina-display-support-for-macbook-pro-and-webcam-mic-api-3

เมื่อเว็บแอพฯ ที่พัฒนามีการเรียกใช้ API ที่สามารถสตรีมข้อมูลจากเว็บแคม และไมค์ บราวเซอร์ Chrome 21 จะแสดงพร้อมพ์ให้ผู้ใช้อนุญาต เพื่อดำเนินการ โดยผู้ใช้สามารถเลือกได้ด้วยว่า อุปกรณ์ที่จะเชื่อมโยงการทำงานนั้นสำหรับการสตรีมวิดีโอ หรือออดิโอ นั่นหมายความว่า คุณอาจจะใช้ชุดหูฟังที่เชื่อมต่อจากพอร์ต USB ได้อีกด้วย นอกจากการประยุกต์ใช้ getUserMedia JavaScript API กับเว็บในลักษณะดังกล่าวแล้ว ทาง Google ยังได้ทำการสาธิตการใช้งานให้ดูในลักษณะอื่นๆ ด้วยเช่น Virtual Xylophone เครื่องดนตรีสากลที่มีลักษณะคล้ายระนาดที่ไม่ได้มีจริง แต่ใช้การตรวจจับท่าทาง (motion tracking) ผ่านเว็บแคม เพืื่อให้เล่นเสียงโน้ตออกมาตามท่าทางของผู้แสดง จากคุณสมบัติการทำงานใหม่ที่โดดเด่นนี้ เชื่อว่า น่าจะเป็นทีพอใจสำหรับผู้ใช้ MacBook Pro รุ่นใหม่ที่ใช้จอเรติน่า และนักพัฒนาที่ต้องการทำเว็บแอพฯ ที่โต้ตอบกับผู้ใช้ผ่านทางเว็บแคม และไมค์ได้ สนใจดาวน์โหลด Chrome 21 ได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น