Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin

วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ความลับที่ทำให้ Facebook เวอร์ชั่นใหม่บน iOS เร็วกว่าเดิมหลายเท่า

1872_12082411414214

แอพฯ Facebook บน iPhone เพิ่งได้รับการอัพเดตเวอร์ชั่นใหม่เป็นเวอร์ชั่น 5 ซึ่งในเวอร์ชั่นนี้มีการทำงานเร็วกว่าเดิมเยอะกว่าเวอร์ชั่น 4 ประมาณ 2.5 เท่าครับ
และยังไม่มีข้อผิดพลาดในการแสดงผลเหมือนกับในเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้อีกด้วย ซึ่งเราจะมาบอกเหตุผลครับว่าทำไมมันถึงเร็วกว่าเดิมได้ขนาดนี้ smiley

Facebook ในเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ที่เราใช้กันรู้กันดีว่าช้าและแสดงผลได้ช้ามาก แถมชอบมีการแจ้งเตือนผิดพลาด มี Notice ขึ้นมาแต่กดเข้าไปแล้วก็ไม่มีอะไร และการเปิดหน้าที่เป็น Timeline ก็ยิ่งโหลดนานขึ้นไปอีก

สาเหตุก็คือ Facebook เวอร์ชั่นเดิมนั้นใช้ HTML5 ในการทำงานเป็นหลัก เพราะมันง่ายในการทำงานข้ามแพลตฟอร์ม แอพฯจะทำงานโดยการดึงข้อมูลมาจากเว็บโดยตรง ทำให้การดาวน์โหลดทุกครั้งต้องดาวน์โหลดทั้งหน้า และในหน้า Facebook มีหน้าต่างหลายส่วน แยกการดาวน์โหลดออกจากกันก็เป็นเหตุผลที่ว่ามีข้อผิดพลาดในการทำงานร่วมกัน กลายเป็นการแจ้งเตือนที่ผิดพลาดนั่นเอง

แต่ในเวอร์ชั่นใหม่ Facebook ได้เขียนขึ้นด้วยภาษา Objective-C ทำให้การดาวน์โหลดข้อมูบมาแสดงผลมีการดาวน์โหลดแค่บางส่วนเท่านั้น ไม่ได้ดาวน์โหลดทั้งหน้า และยังใช้ Hardware ของ iPhone ได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

นั่นคือความลับที่ทำให้ Facebook เวอร์ชั่น 5.0 ลื่นอย่างที่เราเห็นนั่นเองครับ smiley

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น