Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin

วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เทียบให้เห็นกันชัดๆ เบราเซอร์อะไรบนมือถือ ที่ใช้งานดีที่สุด

images_13456478781

ป็นคำถามที่ค่อนข้างตอบได้ยากครับว่า เบราเซอร์บนอุปกรณ์พกพาอย่างโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต เบราเซอร์อะไรดีสุด เร็วสุด และใช้งานได้ดีที่สุด เพราะการเลือกใช้งานต้องขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของผู้ใช้งานเป็นหลักด้วย ด้วยเหตุนี้ เว็บไซต์ phonearena จึงได้ทำการทดสอบเบราเซอร์หลักที่อยู่ในตลาดมือถือ ทั้งหมด 6 ตัวด้วยกัน โดยทำการทดสอบ 2 เรื่องหลักๆ ก็คือ เรื่องของความเร็วในการดาวน์โหลดหน้าเว็บเพจ และเปรียบเทียบค่า benchmark เพื่อดูว่า เบราเซอร์อะไร จะตอบสนองการใช้งานได้ดีที่สุดครับ

สำหรับเบราเซอร์ที่ทำการทดสอบ มีดังนี้ครับ

- Android ICS stock
- Chrome
- Firefox
- Dolphin
- Opera Mobile
- Safari

ส่วนสมาร์ทโฟนที่ใช้ทำการทดสอบ มีทั้งหมด 2 รุ่นด้วยกัน นั่นก็คือ Samsung Galaxy S III (Samsung Galaxy S 3) สำหรับทดสอบเบราเซอร์บน Android และ iPhone 4S สำหรับทดสอบ Safari ซึ่งบน Samsung Galaxy S III (Samsung Galaxy S 3) จะปิดการใช้ Flash Player และเชื่อมต่อ Wi-Fi อันเดียวกันครับ

การทดสอบแรก : ทดสอบความเร็วในการดาวน์โหลดหน้าเว็บเพจ

สำหรับการทดสอบที่ 1 นั้น จะเป็นการทดสอบว่า เบราเซอร์อะไรสามารถดาวน์โหลดหน้าเว็บเพจได้เร็วกว่ากัน โดยจะทำการทดสอบทั้งหมด 3 ครั้งต่อ 1 เว็บเพจ แล้วนำมาหาค่าเฉลี่ย ซึ่งจะเปิดทั้งหมด 4 เว็บไซต์ครับ ได้แก่ phonearena.com, NYTimes.com, NationalGeographic.com, Imdb.com และผลที่ได้ เป็นดังนี้ครับ

images_13456464201

สำหรับบนระบบปฏิบัติการ Android นั้น ไม่น่าเชื่อว่า Chrome ที่พัฒนาโดย Google กลับสู้เบราเซอร์บน ICS ไม่ได้ครับ แม้ว่าเวลาเฉลี่ยจะห่างกันแบบเฉียดฉิวก็ตาม ในขณะที่ Opera Mobile แทบจะสู้เบราเซอร์ที่เหลือไม่ได้เลย ส่วน Safari บน iOS นับว่า มีผลงานที่ยอดเยี่ยมครับ โดยได้คะแนนเท่ากับ Android ICS Stock เลยทีเดียว

การทดสอบที่สอง : ทดสอบค่า benchmark

สำหรับการทดสอบค่า benchmark นั้น จะทำการทดสอบ 2 ตัวด้วยกัน นั่นก็คือ BrowserMark และ Ringmark โดย Ringmark มีไว้ทดสอบว่า รองรับความสามารถต่างๆ ที่จำเป็นต้องมีสำหรับการใช้ Webapp ครับ มาดูผลการทดสอบกันครับ

images_13456468371

สำหรับการทดสอบนี้ phonearena ได้เผยว่า ตัวเลขดังกล่าว จริงๆ แล้วไม่ได้บ่งบอกว่า เบราเซอร์ที่ได้คะแนนเยอะๆ จะดีเสมอไป ซึ่งจะเห็นได้ว่า Dolphin มีค่า benchmark ที่ค่อนข้างดีทีเดียว เนื่องจากรองรับ HTML5 ด้วยนั่นเอง อย่างไรก็ดี Android ICS ก็ยังคงโดดเด่นไม่แพ้การทดสอบแรก ในขณะที่ Opera Mobile ยังคงต้องปรับปรุงอีกมากครับ

สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานของเบราเซอร์ในครั้งนี้ เป็นเพียงการทดสอบคร่าวๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้นำไปประกอบการตัดสินใจเลือกใช้กันอีกที เพราะเบราเซอร์จะทำงานดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานเป็นหลักด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น