Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin

วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

คู่มือติดตั้ง Line บน BlackBerry วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น พร้อมตัวอย่างการใช้งาน และ Interface บน BlackBerry

สำหรับ สาวก BlackBerry หลายๆคน ก็คงจะเคยหวังไว้ว่า จะสามารถเล่น แอพพลิเคชั่นสุดฮิตอย่าง Line ได้กับเค้าบ้าง ซึ่งแน่นอนครับว่า ก่อนหน้านี้ ทางฝั่ง iOS หรือ Android รวมไปถึง Windows Phone ต่างก็ได้ใช้งานแอพพลิเคชั่นตัวนี้กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และแน่นอนครับว่า ในวันนี้ คุณสามารถใช้งานแอพพลิเคชั่น Line บน BlackBerry ของคุณได้แล้ว แต่ก่อนอื่นนั้น เราอาจจะต้องมีการเตรียมความพร้อมก่อนการติดตั้งสักเล็กน้อย เพราะการติดตั้ง Application Line บน BlackBerry นั้นอาจจะมีเงื่อนไขเล็กๆน้อยๆอยู่บ้าง แต่สำหรับท่านใดที่มีการอัพเดต BlackBerry OS อย่างสม่ำเสมอ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาครับ และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาดูวิธีการติดตั้งกันเลยครับ

หมายเหตุ : ถึงแม้ขั้นตอนต่างๆที่อยู่ในบทความนี้ จะอ้างอิงการดาวโหลดไฟล์ติดตั้ง Line จาก AIS แต่หากผู้ใช้ ใช้งานบนเครือข่ายอื่น ก็ยังคงสามารถ ใช้บทความนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการติดตั้ง และสามารถหาดาวน์โหลด ไฟล์ติดตั้ง Line สำหรับเครือข่ายอื่นๆได้ จาก Google ครับ

เตรียมเครื่องให้พร้อมก่อนติดตั้ง Line บน BlackBerry
ก่อนที่จะทำการติดตั้ง Line บน BlackBerry นั้น เราอาจจะต้องมีการเตรียมเครื่องให้พร้อมก่อนครับ ไม่ว่าจะเป็นการอัพเดต OS ให้อยู่ในเวอร์ชั่นที่เหมาะสม และนอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆที่ต้องเตรียมให้พร้อม เราลองมาดูกันครับว่า หากต้องการติดตั้ง Line บน BlackBerry นั้นจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง
สามารถติดตั้งได้บน Blackberry OS ที่มีเวอร์ชั่นตั้งแต่ 5 ขึ้นไป

โดยเราสามารถตรวจสอบเวอร์ชั่นของตัวเครื่องได้ที่ เมนู Options > Device > Device and Status Information โดยเมื่อเข้าไปแล้วจะพบหมายเลขเวอร์ชั่น ดังภาพ
ตัวเครื่องจำเป็นจะต้องมี SD Card เสียบอยู่

เนื่องจาก Application Line บน BlackBerry นั้นจะถูกติดตั้งบน SD Card จึงทำให้ตัวเครื่องนั้นจะต้องมี SD Card ติดตั้งอยู่ด้วย ขนาดที่แนะนำคือ SD Card ที่มีความจุตั้งแต่ 2GB ขึ้นไป
อัพเดต BlackBerry Messenger ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด

สำหรับท่านใดที่ยังไม่แน่ใจว่าเวอร์ชั่นที่ใช้ เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดหรือยัง หรือต้องการอัพเดตเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด ก็สามารถเข้าเว็บไซต์นี้ http://www.blackberry.com/messenger ผ่าน BlackBerry เพื่อเข้าไปดาวน์โหลดเวอร์ชั่นล่าสุดได้ทันที การอัพเดตอาจจะส่งผลกระทบให้ Contact หาย ทางที่ดี ให้แบคอัพ Contact เอาไว้ก่อนนะครับ
ตรวจสอบว่า รุ่นที่เราใช้งานอยู่นั้น สามารถใช้งานได้หรือไม่

อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน นั่นก็คือ รุ่นของ BlackBerry ที่รองรับ ซึ่ง สำหรับ Line บน BlackBerry นั้นจะสามารถใช้งานได้กับ BlackBerry ที่มีชื่อรุ่นตามลิสดังต่อไปนี้
BlackBerry Curve 8520
BlackBerry Curve 9300
BlackBerry Curve 9360
BlackBerry Curve 9380
BlackBerry Curve 9220
BlackBerry Curve 9320
BlackBerry Torch 9800
BlackBerry Torch 9810
BlackBerry Torch 986
BlackBerry Bold 9700
BlackBerry Bold 9780
BlackBerry Bold 9790
BlackBerry Bold 9900
และเมื่อเราเตรียมพร้อมตามขั้นตอนเบื้องต้นแล้ว เราก็จะเริ่มเข้าสู่ ขั้นตอนการติดตั้ง Line บน BlackBerry กันต่อไปครับ
ขั้นตอนการติดตั้ง Line บน BlackBerry
พิเศษสำหรับผู้ใช้ AIS สามารถติดตั้ง แอพพลิเคชั่น Line บน BlackBerry ได้ก่อนใคร

สำหรับขั้นตอนการติดตั้ง ที่ทีมงานนำมาให้ได้ชมกัน จะเป็นการติดตั้ง สำหรับผู้ที่ใช้งานเครือข่าย AIS นะครับ ซึ่งหากใช้งานเครือข่ายอื่นๆ หากเตรียมเครื่องพร้อมดังขั้นตอนที่ได้กล่าวไว้ด้านบนแล้ว ก็สามารถหาดาวน์โหลด ไฟล์สำหรับค่ายอื่นๆได้เช่นเดียวกัน
ส่ง SMS เพื่อขอ URL หรือสามารถเข้าสู่ URL บนเครื่อง Blackberry โดยตรง

สำหรับ ลูกค้า AIS สามารถกด *900 แล้วโทรออก เพื่อขอรับ URL หรือ พิม http://wap.mobilelife.co.th เมื่อเข้าไปแล้ว ให้คลิกเข้าไปที่ รายละเอียดของ Application Line ดังภาพ
คลิ๊กที่ปุ่มดาวน์โหลด เพื่อทำการติดตั้ง Line บน BlackBerry

เมื่อเข้ามายังหน้ารายละเอียดของ Application Line แล้ว เพียงแค่คุณทำการคลิ๊กที่ปุ่ม ดาวน์โหลด ตัวเครื่องก็จะดำเนินการดาวน์โหลด และติดตั้งให้สามารถใช้งานได้ทันทีครับ
ดาวน์โหลดเสร็จเรียบร้อยก็พร้อมใช้งานทันที

หลังจากที่เราทำตามขั้นตอนตั้งแต่ต้นจนจบแล้วนั้น ก็จะพบ Icon Line ดังภาพ ซึ่งสามารถใช้งานได้ทันทีครับ โดยการส่งข้อความผ่านไลน์ บน BB นั้นจะสามารถส่งได้ทั้ง Wifi และ 3G
ข้อมูลแอพพลิเคชั่น และตัวอย่างการใช้งานเบื้องต้น


สำหรับ Line บน BlackBerry นั้นจะมีอยู่ 4 เมนูหลักๆ ซึ่งจากภาพด้านบนนั้น ก็จะเป็น เมนู Contact ที่รวบรวมรายชื่อเพื่อน เหมือนกับ Line บน Platform อื่นๆ


หน้าต่างสนทนา ของ Line บน BlackBerry นั้นเป็นดังภาพด้านบนครับ โดยจะมี Sticker ให้เลือกใช้ทั้งหมด 4 แบบ


หน้าต่างสำหรับ เพิ่มรายชื่อเพื่อนเช่นเดียวกันกับบน Platform อื่นๆ


หน้าต่างสำหรับดูรายละเอียด ของ Application รวมถึงการตั้งค่าต่างๆ

การแก้ไขปัญหาเบื้องต้น
หากพบ Error : net_rim_bb_qm_platform
ปัญหาดังกล่าว อาจเกิดจาก เวอร์ชั่นของ BlackBerry Messenger ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันนั้น ไม่ซัพพอร์ตการติดตั้ง Line วิธีการแก้ปัญหาในเบื้องต้น คือให้เข้าไปยังเว็บไซต์ http://www.blackberry.com/messenger เพื่ออัพเดต ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด และ Restart เครื่อง ก่อนทำการติดตั้ง Line ต่อไป
หากพบ Error : java.lang.NoClassDefFound
ปัญหาดังกล่าว อาจเกิดจาก มีปัญหาในตัวระบบ OS วิธีแก้ไขปัญหาคือ ให้ทำการ ติดตั้ง BlackBerry OS ใหม่ หรือทำการอัพเดต BlackBerry OS ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับขั้นตอนการเตรียมพร้อม และติดตั้ง แอพพลิเคชั่นสุดฮิต อย่าง Line ที่ล่าสุดสามารถเล่นบน BlackBerry ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และถึงแม้ว่า ทีมงานจะยกตัวอย่างการติดตั้งสำหรับผู้ที่ใช้เครือข่าย AIS เท่านั้น แต่ผู้ที่ใช้เครือข่ายอื่นๆ ก็ยังคงสามารถเตรียมความพร้อมก่อนการติดตั้ง ได้เช่นเดียวกันครับ ซึ่งทีมงานหวังว่า บทความนี้ จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่อาจจะติดปัญหา หรือกำลังหาวิธีการติดตั้งอยู่บ้าง ไม่มากก็น้อยครับ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น