Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin

วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Malware ที่โจมตีบนระบบ Android เพิ่มขึ้นถึง 317%

เทรนด์ ไมโคร เผยรายงานด้านความปลอดภัยประจำไตรมาสที่สอง พบว่ามีแอพพลิเคชั่นมัลแวร์ที่พุ่งเป้าโจมตีไปที่ระบบ Android เพิ่มขึ้นถึง 317%

1840_12081616065370

โดยในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ อาชญากรไซเบอร์กำลังพุ่งเป้าโจมตีไปที่เหยื่อรายบุคคลและองค์กรในทุกขนาดมากยิ่งขึ้น โดยหวังที่จะขโมยข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงิน ตัวอย่างของการโจมตีแบบมีเป้าหมาย รวมถึงภัยคุกคาม 142 ล้านรายการ ซึ่งถูกบล็อกไว้ไม่ให้แพร่กระจายในองค์กรธุรกิจขนาดเล็กในช่วงไตรมาสที่สองของปี 2555 คิดเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นถึง 27% เมื่อเทียบระหว่างไตรมาสต่อไตรมาส

นอกจากนี้ รายงานของบริษัท เทรนด์ ไมโคร ยังระบุให้เห็นถึงการโจมตีที่ซับซ้อนต่อผู้ใช้รายบุคคลในรูปแบบของการโจมตี ATS (Automated Transfer System) ขณะที่องค์กรขนาดใหญ่ก็ไม่ได้รับการยกเว้น เช่น ในกรณีของรูปแบบการโจมตี IXSHE ที่ได้แสดงให้เห็นว่าอาชญากรไซเบอร์มีกลยุทธ์ที่ก้าวหน้าอย่างมากในการเข้าถึงระบบขององค์กรข้ามชาติขนาดใหญ่โดยที่ไม่มีใครรู้ตัว

นอกจากการโจมตีที่มีเป้าหมายมากขึ้นแล้ว ยังพบว่าอาชญากรไซเบอร์กำลังใช้วิธีการที่ร้ายแรงยิ่งขึ้นและใหม่กว่าเดิม ขณะที่การโจมตีของ Police Trojan Attacks และ Black Hole Exploit Kit ก็ยังคงมีเป้าหมายไปที่ระบบคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปอยู่ นอกจากนี้ แพลตฟอร์มใหม่ๆ เช่น Android ก็กำลังตกเป็นเป้าหมายของแอพพลิเคชั่นที่เป็นอันตรายมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แม้แต่สื่อสังคมออนไลน์ก็ไม่ถูกละเว้นจากการหาประโยชน์ของอาชญากรไซเบอร์ เช่น การใช้ Pinterest บริการออนไลน์ยอดนิยมเป็นเครื่องมือในการนำกลลวงในลักษณะท้าให้ลอง (tried-and-true) ไปใช้กับชุมชนเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้โดยทั่วไปแล้ว เป้าหมายของการโจมตีจะยังคงเดิม นั่นก็คือ การดึงข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการเงินออก

นายริค เฟอร์กูสัน ผู้อำนวยฝ่ายการวิจัยและการสื่อสารด้านความปลอดภัย บริษัท เทรนด์ ไมโคร กล่าวว่า “เหตุผลที่อาชญากรมุ่งความสนใจไปที่การโจมตีเพื่อขโมยข้อมูลส่วนตัวมากขึ้นก็เพราะเป็นการกระทำที่ง่าย เนื่องจากบุคคลส่วนใหญ่มักทำงานผ่านอุปกรณ์ที่หลากหลายตามความสะดวกของตน ซึ่งนั่นทำให้มีช่องโหว่ให้เกิดการโจมตีได้โดยง่าย แม้ว่าบริษัท เทรนด์ ไมโคร จะพยายามทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อหยุดยั้งอาชญากรไซเบอร์ตลอดรอบปีที่ผ่านมา แต่บรรดาอาชญากรไซเบอร์ก็ยังคงสรรหาเทคนิคและเครื่องมือใหม่ๆ ผ่านการทำงานร่วมกัน นั่นหมายความว่า ธุรกิจทางด้านการก่ออาชญากรรมไซเบอร์กำลังขยายตัวมากขึ้น และเราทุกคนจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ให้มากด้วย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น