Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin

วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Dropbox เปิดให้ใช้ระบบ Two-step verification แล้ว พร้อมวิธีการเปิดใช้งานด้านใน

images_13438084841

หลังจากที่ Dropbox ออกมายอมรับว่า ระบบโดนแฮกจริงเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา (ข่าวเก่า) ล่าสุดDropbox ได้เพิ่มระบบการยืนยันตัวตนผู้ใช้งานแบบใหม่ เป็นแบบ Two-step verification ซึ่งผู้ใช้งาน จะต้องทำการยืนยันการเข้าใช้งาน 2 ขั้นตอน นอกเหนือจากการล็อกอินเพียงอย่างเดียว ซึ่งตอนนี้ ระบบดังกล่าวได้เปิดใช้งานเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ

มาดูวิธีการเข้าใช้งาน ระบบ Two-step verification บน Dropbox กันครับ

** ก่อนที่จะเปิดใช้งานระบบดังกล่าว ต้องแน่ใจว่า desktop client เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดแล้ว ถ้าหากยังไม่ใช่เวอร์ชั่นล่าสุด สามารถดาวน์โหลดได้ ที่นี่

วิธีการเข้าใช้งาน ระบบ Two-step verification บน Dropbox

1) ล็อกอินเข้า Dropbox website
2) คลิ๊กที่ชื่อผู้ใช้งานบนมุมขวา เพื่อเข้าสู่ account menu
3) เลือก Settings จากนั้นให้คลิ๊กที่ Security tab
4) ตรงกรอบของ Account sign in จะเห็นคำว่า Two-step verification ให้เปลี่ยนจาก Disable เป็น Enable ครับ images_13461413381

หลังจากปลดล็อค Two-step verification แล้ว จะมีให้เลือกยืนยันตัวตนผู้ใช้อีก 1 ขั้นตอนครับ เป็นขั้นตอนของ security codeซึ่ง Dropbox จะมีให้เลือกใช้ 2 อย่าง ก็คือ ยืนยันด้วยตัวเลขที่ส่งผ่าน SMS หรือ ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น เพื่อนำตัวเลข token ที่เป็นรหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียว มาใช้แทน แบบนี้ครับ

การส่งรหัสผ่านทาง SMS

images_13461414782

ถ้าหากเลือกวิธีนี้ ให้เลือกประเทศ และเบอร์โทรศัพท์ที่ต้องการจะให้ส่งรหัสผ่านทาง SMS ซึ่งหลังจากที่ผู้ใช้งาน ได้ล็อกอินเข้าใช้ Dropbox ตามปกติแล้ว ระบบจะทำการส่งรหัสแบบตัวเลข ผ่าน SMS ให้ทันที ให้นำตัวเลขที่ได้รับดังกล่าว มากรอกครับ

ใช้รหัสผ่านจากแอพพลิเคชั่น

images_13461415083

วิธีนี้ จะเป็นการ gen ตัวเลขคล้ายๆ รหัส token (ท่านใดที่เล่นเกม Diablo III แล้วเปิดใช้งานการล็อกอินด้วยวิธีนี้ น่าจะเข้าใจครับ) ซึ่งระบบจะทำการ gen ตัวเลขมาให้ แล้วให้ผู้ใช้งานนำตัวเลขไปใส่อีกที ถือว่า เป็นวิธีที่ปลอดภัยเช่นกัน แต่วิธีการนี้ จะดีกว่าตรงที่ แม้ว่าในตอนนั้นจะไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ แต่ก็ยังสามารถใช้ตัวเลข token นี้ได้ ผิดกับวิธีบนที่ส่งผ่าน SMS จำเป็นต้องใช้สัญญาณโทรศัพท์ครับ

ข้อควรจำ

ก่อนที่จะเปิดใช้งาน Two-step verification ผู้ใช้งานจะได้รับรหัส backup code จำนวน 16 หลัก ซึ่งจะต้องจดและเก็บไว้ในที่ปลอดภัย มีไว้ใช้งานในกรณีที่ทำโทรศัพท์หาย หรือไม่สามารถ gen รหัส security code ได้ ซึ่งรหัส 16 หลักนี้ ใช้สำหรับ back up ข้อมูลบน Dropbox ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น