Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin

วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

คำถามคาใจ iPhone 5 กับ "นาโนซิม"

ประเด็นข่าวเช้านี้ สืบเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่เกิดขึ้นกับไอโฟน 5 (iPhone 5) และผู้ใช้ในบ้านเราโดยตรง นั่นก็คือ การเปลี่ยนชนิดของซิมที่ใช้ในสมาร์ทโฟน จากเดิมที่ iPhone 4/4S ใช้เป็นแบบเล็กลงแล้วที่เรียกว่า micro-SIM สำหรับใน iPhone 5 จะมีการใช้ซิมทีมีขนาดเล็กลงกว่าเดิมอีกนั่น ตามที่ได้เคยรายงานบนเว็บไซต์ arip ไปแล้วก่อนหน้านี้ นั่นก็คือ นาโนซิม (nano-sim)

ประเด็นที่เกิดเป็นคำถามสำหรับการที่ผู้ใช้บ้านเรา โดยเฉพาะ iPhone 5 ที่เป็นเครื่องหิ้ว ซึ่งคงจะได้เห็นในตลาดเร็วๆ นี้ จะหา"นาโนซิม"จากไหนมาใช้กับเครื่องของตน อ้างอิงข้อมูลจาก WeeklyC3 โดยคุณ ซี ฉัตรปวีณ์ ได้กล่าวในรายการว่า ทางโอเปอเรเตอร์ค่ายใหญ่ๆ ในบ้านเราได้เตรียมนาโนซิมไว้สำหรับต้อนรรับการมาของ iPhone 5 กันบ้างแล้ว เหลือเพียงแต่รอสินค้าเดินทางมาเมืองไทยเท่านั้น

iPhone-5-and-nano-sim-question-2

สำหรับนาโนซิม จะเป็นซิมการ์ดรูปแบบใหม่ที่ออกแบบให้เล็กลงกว่า micro-SIM ถึง 30% โดยจะเหลือแค่ส่วนที่เป็นลายวงจรเท่านั้น ซึ่งเมื่อครั้งสมัย iPhone 4/4S ผู้ใช้สามารถนำ SIM เดิมมาตัดขนาดให้เล็กลงจนเหลือเท่า micro-SIM ก็ยังคงสามารถใส่เข้าไปใน iPhone 4/4S เพื่อใช้งานได้ ด้วยแนวคิดเดียวกันนี้ จึงเกิดคำถามว่า ถ้าอย่างนั้น เราจะสามารถตัด micro-SIM ให้เล็กลงเหลือเท่ากับ nano-SIM ได้ หรือไม่? คำตอบก็คือ มันจะไม่สามารถใช้แทนกันได้ เนื่องจากการที่ Apple เลือกใช้ nano-SIM กับ iPhone 5 นั้นก็เพื่อต้องการทำให้มีพื้นที่วงจรภายในมากขึ้น เนื่องจากซิมเล็กลง ในขณะเดียวกัน ความต้องการที่จะทำให้ iPhone 5 บางลงได้อีก nano-SIM ที่เล็ก และบางกว่า micro-SIM จึงเป็นคำตอบ นั่นหมายความว่า micro-SIM ที่ถูกตัดให้เล็กลงเหลือเท่า nano-SIM จะไม่สามารถใส่เข้าไปใน iPhone 5 ได้อยู่ดี เนื่องจากขิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกมีความหนาเกินไปนั่นเอง หากจะพยายามใส่เข้าไปให้ได้จริงๆ ก็ต้องตะไบให้บางลง ซึ่งก็คงเสี่ยงไม่น้อยต่อความเสียหาย และความไม่พอดีของซิมที่ดัดแปลง เอาเป็นว่าเปลี่ยนซิมใหม่ง่ายกว่านะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น