Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

DVD แก้ว ช่วยแก้ปัญหาเก็บข้อมูลไม่คงทน ก่อนที่ความทรงจำจะจางหายไปกับ DVD-R

1943_12091411303919

DVD แก้ว ช่วยแก้ปัญหาเก็บข้อมูลไม่คงทน ก่อนที่ความทรงจำจะจางหายไปกับ DVD-R

หลายท่านคงจะเคยใช้แผ่น DVD-R เก็บบันทึกข้อมูลสำคัญต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น รูปถ่ายรับปริญญา รูปถ่ายงานแต่งงาน หรือเพลง หนัง หรือ เก็บซอฟต์แวร์ ที่ชื่นชอบ แต่บางทีหากเราเก็บไม่ดี เช่นเก็บในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิืที่สูงเกินไป ก็อาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้สูญเสียข้อมูลสำคัญๆ ไปได้และในที่สุด ข้อมูลก็จะหายไป โดยไม่ใช่แค่แผ่น DVD-R เท่านั้น หลายท่านก็พยายามจะเก็บข้อมูลสำคัญๆ ดังกล่าวเอาไว้ในมีเดียชนิดต่างๆ เช่น Hard Disk Flash Memory CD-R DVD-R มีเดีย ซึ่งสื่อที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตอนนี้ก็คงหนีไม่พ้น DVD-R เนื่องมาทั้งจากราคา ความสะดวกทั้งในการบันทึกและการอ่าน และความจุที่มีมากกว่า CD-R เกินห้าเท่าตัว ข้อดีเหล่านี้ DVD-R เปรียบเสมือนสวรรค์สำหรับการเก็บข้อมูล แต่สิ่งที่ท่านยังไม่ทราบก็คืออายุการใช้งานจริงของ DVD-R นั้นสั้นกว่าที่ท่านคิดไว้มาก

สถาบันมาตรวิทยาแห่งประเทศฝรั่งเศสได้ทำการทดสอบจำลองอายุการใช้งานแผ่น DVD-R พบว่าอายุการใช้งานของ DVD-R อยู่ประมาณ 3 – 5 ปีเท่านั้น  

อะไรทำให้ DVD-R มีอายุสั้น สาเหตุหลักเกิดจากส่วนประกอบสำคัญสองส่วนของ DVD-R (1) Dye Layer และ (2) แผ่นพลาสติก (Polycarbonate Substrate)

2012-09-14_112912

Dye Layer ทำหน้าที่เป็นชั้นเก็บข้อมูลของ DVD-R ซึ่งเก็บข้อมูลโดยการทำปฏิกริยากับความร้อนจากแสงเลเซอร์ในไดร์ฟ ซึ่งการที่ Dye เปลี่ยนเป็นข้อมูลด้วยความร้อนนั้นทำให้ Dye ทำปฎิกริยากับความร้อนจากแสงแดดเช่นเดียวกัน 

แผ่นพลาสติกนั้นถูกออกแบบมาเพื่อช่วยปกป้อง Reflective Layer ที่ทำจากโลหะไม่ให้จากรอยขีดข่วนและความชื้น แต่ความเป็นจริงแล้วแผ่นพลาสติกสะสมความชื้นในแผ่นทำให้เกิดเชื้อรา เป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญทำให้เครื่องเล่นไม่สามารถอ่านแผ่น DVD-R ได้

DVD แก้ว ช่วยยืดอายุการเก็บข้อมูลได้มากกว่า 100 เท่า

2012-09-14_112942

ภาพแสดงรายละเอียด การจัดเก็บโครงสร้างในแต่ละชั้น ของ DVD แก้ว

เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับองค์กรหรือบุคคลที่อยากจะเก็บข้อมูลสำคัญไว้เป็นระยะเวลานานกว่า DVD-R ทั่วไป เมื่อไม่นานมานี้ทีมวิศวกรชาวยุโรปได้ทำการ พัฒนา DVD ชนิดใหม่ ที่แก้ไขปัญหาของ DVD-R 

DVD ชนิดใหม่นี้แทนที่แผ่นพลาสติกด้วยแผ่นแก้วและไม่มี Dye Layer แต่ใช้การเขียนข้อมูลลงไปในแก้วโดยตรง DVD ชนิดนี้เรียกว่า DVD แก้ว (Glass DVD) ข้อดีของ DVDแก้วคือ ไม่เก็บความชื้น เป็นรอยยากกว่าพลาสติก และไม่เสียรูปร่างจากความร้อนทำให้ช่วยลดปัญหาการอ่านได้ 

การที่ DVDแก้วบันทึกข้อมูลลงไปในแผ่นแก้วโดยตรงแทนที่ Dye นั้นทำให้ข้อมูลใน DVDแก้วไม่ทำปฎิกริยากับความร้อนจากแสงอาทิตย์หรือแม้กระทั่งเปลวไฟ DVDแก้วคือไม่ต้องการเครื่องอ่านชนิดพิเศษ แต่สามารถเล่นได้โดยเครื่องเล่น DVD หรือ Blu-ray ตามบ้าน หรือในคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็น PC หรือ Mac 

ข้อมูลใน DVDแก้วนั้นถูกบันทึกด้วยเครื่องทำต้นฉบับแบบเดียวกับหนัง Hollywood เพื่อเป็นการรับประกันคุณภาพของข้อมูล และมั่นใจได้ว่า DVDแก้วจะสามารถเล่นได้บนเครื่องเล่น DVD/Blu-ray ทุกยี่ห้อและข้อมูลปราศจากไวรัสคอมพิวเตอร์

2012-09-14_113011

ตารางเปรียบเทียบอายุการเก็บรักษาข้อมูลของแผ่น DVD แก้วกับแผ่้น DVD ทั่วๆ ไป

สถาบันมาตรวิทยาแห่งประเทศฝรั่งเศสแห่งประเทศฝรั่งเศส ได้ทำการทดสอบ DVDแก้วพร้อมกับ DVD ชนิดอื่น เช่น DVD-R กับ DVD-ROM ผลการทดสอบพบว่า DVDแก้วมีอายุการใช้งานได้เกิน 100 ปี ทำให้เป็นนวัตกรรมที่ใช้ในการเก็บข้อมูลสำคัญขององค์กรต่างๆ 

2012-09-14_113041

NASA เองเคยเอา DVD แก้ว บันทึกข้อมูลชื่อ Vision of Mars เพื่อเก็บข้อมูลชื่อคนกว่า 250,000 ชื่อ และคำทักทายเดินทางไปดาวอังคารพร้อมกับโครงการ Phoenix เมื่อปลายปี 2007 นอกจาก NASA ยังมีหลายๆ หน่วยงานทั้งเอกชนและรัฐบาลหลายหน่วยงานในประเทศเยอรมันนี ฝรั่งเศส เก็บข้อมูลสำคัญทางศิลปะ ประวัติศาสตร์ความเป็นมาไว้ใน DVD แก้วอีกด้วย

ในขณะนี้บริษัท Caveau เจ้าของเทคโนโลยีในการผลิต DVD แก้ว กำลังเข้ามาเปิดตลาดทำ DVD แก้ว สำหรับผู้บริโภคโดยจะเปิดตัวที่ประเทศไทยเป็นประเทศแรกระหว่างงาน Luxury Festival ที่ Impact เมืองทองธานี ช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ เพื่อให้ชาวไทยสามารถเก็บช่วงเวลาเหตุการณ์สำคัญในชีวิตไว้เพื่อรุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป 

ในขณะนี้บริษัท Caveau เจ้าของเทคโนโลยีในการผลิต DVD แก้ว กำลังเข้ามาเปิดตลาดทำ DVD แก้ว สำหรับผู้บริโภคโดยจะเปิดตัวที่ประเทศไทยเป็นประเทศแรกระหว่างงาน Luxury Festival ที่ Impact เมืองทองธานี ช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ เพื่อให้ชาวไทยสามารถเก็บช่วงเวลาเหตุการณ์สำคัญในชีวิตไว้เพื่อรุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป ท่านใดสนใจศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.infinisc.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น