Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin

วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เอฟเฟกซ์ parallax บน iOS 7 ทำงานอย่างไร?

images_13726661191

สำหรับลูกเล่นที่น่าสนใจบน iOS 7 นอกเหนือไปจาก อินเทอร์เฟส ที่ยกเครื่องใหม่ทั้งหมดแล้ว ยังมีเอฟเฟกซ์การเลื่อนภาพแบบ parallax หรือวอลเปเปอร์แบบ 3 มิติ ที่ภาพแบคกราวน์ สามารถหันไปตามทิศทางที่เรามองเครื่อง ทำให้มองเห็นมุมมองที่แปลกตาไปอีกแบบ

ซึ่งแม้ parallax จะเป็นแค่ลูกเล่นเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ได้รับความสนใจไม่น้อยทีเดียวครับ ซึ่ง Apple เองก็ไม่ได้ออกมาพูดถึงฟีเจอร์นี้มากนัก ทำให้นักพัฒนาบางราย คิดว่า น่าจะเป็นเทคนิคขั้นสูงเลยทีเดียว แต่ล่าสุด ทาง MacWorld ได้ออกมาเผยว่าเทคนิคในการทำ parallax นั้น ใช้แค่เซ็นเซอร์​กับ GPU คุณภาพสูงแค่นั้นเองครับ

สำหรับชิ้นส่วนหลักๆ ที่ทำให้สร้าง parallax ออกมาได้ก็คือ MEMS gyroscope หรือเซ็นเซอร์ตรวจสอบการเคลื่อนที่ หรือการหมุนของวัตถุ ซึ่งมีข้อดีคือ มีขนาดเล็ก ทำให้ไวต่อการตอบสนอง เมื่อใดก็ตามที่อุปกรณ์ มีการเอียงในองศาที่ต่างกัน gyroscope ตัวนี้ จะเกิดแรงต้านต่อการเปลี่ยนทิศทาง ตามกฏการเคลื่อนไหวของนิวตันครับ นอกจากนี้ ยังสามารถวัดความเร็ว และทิศทางที่อุปกรณ์ดังกล่าว หมุนไปอีกด้วย

ส่วนเซ็นเซอร์อีกตัวที่ทำงานร่วมกัน นั่นก็คือ accelerometer ที่พบได้ตามสมาร์ทโฟนทั่วๆ ไปนั่นเอง ที่ช่วยหมุนหรือปรับเปลี่ยนทิศทางการแสดงผลของหน้าจอให้แบบอัตโนมัติ ตามลักษณะการจับถือของผู้ใช้

MacWorld ได้เผยว่า ดูเผินๆ แล้ว parallax อาจจะมองได้ว่า เป็นลูกเล่นที่น่าสนใจ แต่จริงๆ แล้ว เป็นเทคนิคธรรมดาๆ ที่ถูกปรับให้น่าสนใจมากขึ้นแค่นั้นเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น