Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin Perfect Skin

วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2556

รีวิว i-mobile IQ6

i-mobile_IQ6_2
นับตั้งแต่เปิดตัว IQ Series ไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ก็ได้การตอบรับที่ดีทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็น IQ1, IQ2 และ IQ5 ที่มีหน้าจอขนาด 5 นิ้ว มาถึงปี 2556 นี้ ทางไอ-โมบายก็ได้ทำการเปิดตัวรุ่นใหม่ i-mobile IQ6 ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.1.1 Jelly Bean ได้กินถั่วไปเรียบร้อย ไม่เพียงเท่านี้ยังจัดเต็มกับสเปคด้านอื่นๆด้วย แม้สเปคจะเปลี่ยนไปอย่างไรก็ตาม แน่นอนว่าโทรศัพท์มือถือของ ไอ-โมบาย ยังคงรองรับการใช้งาน 2 ซิมเช่นเคย เอาล่ะ ไปติดตามอ่านรีวิว i-mobile IQ6 กันได้เลยครับ

ตัวเครื่อง

i-mobile IQ6
มีหน้าจอสัมผัสขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด HD 720×1280 พิกเซล กระจกกันรอย Asahi Dragontrail Glass พร้อมกล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์แบบ BSI และมีเซ็นเซอร์ปรับหมุนหน้าจอ, เซ็นเซอร์ปรับระดับแสงอัตโนมัติ ถัดลงมาใต้จอจะพบกับแผงปุ่มแบบสัมผัสสำหรับเข้าถึงฟังก์ชั่นต่างๆ เริ่มจาก ปุ่มตั้งค่า ปุ่มโฮม และปุ่มย้อนกลับ
i-mobile IQ6
ด้านซ้ายของตัวเครื่องจะพบกับปุ่มปรับระดับเสียงสนทนาวางอยู่ ถัดลงมาจะเป็นปุ่มชัตเตอร์เมื่อเข้าสู่โหมดกล้อง และหากกดปุ่มนี้ค้างไว้จะเป็นการแคปเจอร์หน้าจอแทน
i-mobile IQ6
มาดูด้านขวาของตัวเครื่องกันต่อ จะมีเพียงปุ่มล็อค / ปลดล็อคเครื่อง โดยจะใช้ร่วมกับปุ่ม Power สำหรับเปิด / ปิด เครื่อง
i-mobile IQ6
ด้านบนของตัวเครื่องมีพอร์ต microUSB อยู่ตรงกลาง สำหรับเสียบสายชาร์จหรือเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ และจะมีช่องต่อชุดหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตรวางอยู่ข้างๆ
i-mobile IQ6
ด้านล่างไม่มีปุ่มหรือพอร์ตใดๆเลย แต่ที่มุมขวาล่างจะเป็นช่องสำหรับเปิดฝาหลังอยู่
i-mobile IQ6
กล้องความละเอียด 12 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์แบบ BSI วางอยู่ที่ด้านหลังของตัวเครื่อง มาพร้อมกับไฟแฟลช LED 1 ดวง
i-mobile IQ6
เมื่อเปิดฝาหลังจะพบกับช่องใส่เมมโมรี่การ์ดแบบ microSD และช่องสำหรับใส่ซิมการ์ดทั้ง 2 ช่อง แบตเตอรี่ที่ให้มาก็มีความจุไม่น้อย เป็น Li-Polymer 2,100 mAh และการที่จะใส่หรือถอดเปลี่ยนซิมการ์ด, เมมโมรี่การ์ด จะต้องถอดแบตเตอรี่ออกเสียก่อน
i-mobile IQ6
i-mobile IQ6 มีความบางเพียง 8.8 มิลลิเมตร และด้วยความกว้างของตัวเครื่องที่แคบลงมา ทำให้จับโทรศัพท์มือถือหน้าจอขนาด 5 นิ้วได้ถนัดขึ้น ขอบของหน้าจอก็เป็นวัสดุเคลือบสีเงิน ให้ความรู้สึกเวลาสัมผัสเครื่องที่ดีขึ้น งานประกอบต่างๆดีขึ้นด้วย แต่ฝาหลังยังคงเป็นพลาสติกมันวาวอยู่ ถึงแม้กระจกกันรอยขีดข่วนจะมาใช้ Asahi Dragontrail ก็ตาม แต่ก็ไม่เลวร้ายมากนักสำหรับฝาหลังที่เป็นพลาสติก ที่ติดใจมีอยู่แค่อย่างเดียวก็คือ กล้องหลังจะนูนออกจากตัวเครื่องมาก หากใครที่ชอบวางเครื่องหงายหน้าจอขึ้นมาคงต้องระวังนิดนึง หากไปขูดกับอะไรเข้า คงจะงานเข้าไม่น้อยเลยทีเดียว เป็นไปได้ควรจะวางคว่ำหน้าจอ เพราะหน้าจอนั้นทนทานต่อรอยขีดข่วนมากว่า น่าจะเป็นการออกแบบที่เผื่อมาแล้วในกรณีนี้ เพราะ กระจกกันรอยเขาทนทานจริงๆ

สเปค & ระบบปฏิบัติการ Android 4.1.1 Jelly Bean

i-mobile IQ6 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.1.1 Jelly Bean ที่ถือว่าใหม่เกือบที่สุดแล้วของ Android สำหรับระบบปฏิบัติการนี้ พร้อมกับใช้หน่วยประมวลผล Dual-Core ที่มีความเร็ว 1.1 GHz และมีกราฟิกการ์ด PowerVR SGX531 มาช่วยในการประมวลผลด้านการแสดงผล มี ROM 4GB และ RAM 1 GB สำหรับการใช้งานต่างๆ ไฮไลท์ของสเปครุ่นนี้คงจะหนีไม่พ้นหน้าจอสัมผัสขนาด 5 นิ้วที่มีกระจกกันรอย Asahi DragonTrail ที่มีความแข็งแรง ทนทานต่อรอยขีดข่วน และกล้องดิจิตอล 12 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์แบบ BSI ทั้งคู่
homescreen i-mobile IQ6
สำหรับหน้าตาของ Android 4.1 Jelly Bean บน i-mobile IQ6 นั้นไม่แตกต่างอะไรจากรุ่นก่อนๆมากนัก ยังคงเป็น Pure Google ที่ไม่มีการปรุงแต่งอะไรมากมาย จึงส่งผลให้ใช้งานได้ลื่นไหล ในส่วนนี้ทาง ไอ-โมบาย ยังได้ใส่แอพพลิเคชั่นฮิตๆและน่าสนใจมาให้ด้วย เช่น LINE, Facebook, Twitter และ Instagram หากใครต้องการติดตั้งแอพพลิเคชั่นเพิ่มเติมก็สามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้จาก Google Play Store

ผลการทดสอบ Multi Touch

multitouch i-mobile IQ6
รองรับการใช้งานมัลติทัช 5 จุด

เพลง และ วิดีโอ

music i-mobile IQ6
เครื่องเล่นเพลงก็ยังคงแสดงปกอัลบั้มหรือรูปภาพศิลปิน แสดงผลได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน เล่นสุ่ม เล่นซ้ำ, ปรับตั้งค่า Equalizer เพื่อให้ได้เสียงที่เราชื่นชอบ และหากเบื่อเพลงที่อยู่ในเครื่องเมือไร i-mobile IQ6มีวิทยุ FM มาให้ด้วย แต่ยังคงต้องใช้งานร่วมทกับหูฟังสมอล์ทอล์คถึงจะสามารถใช้งานวิทยุได้
video i-mobile IQ6
สำหรับการดูหนังหรือไฟล์วิดีโอจะรองรับไฟล์ระดับ Full HD 1080p แล้ว

เกมส์

games i-mobile IQ6
แน่นอนว่าหลายๆท่านที่ซื้อสมาร์ทโฟนมาจะต้องเล่นเกมส์ i-mobile IQ6 ก็ไม่น้อยหน้าใคร มี GPU PowerVR SGX 531 ไว้ช่วยในการแสดงผลต่างๆ แต่ทว่าด้วยหน้าจอ HD นี้ทำให้เล่นเกมส์ที่มีกราฟิกหนักๆบางเกมส์ไม่ได้ แต่ถ้าเกมส์ทั่วๆไป เล่นได้สบายๆ

กล้องดิจิตอล

camera i-mobile IQ6
i-mobile IQ6 มาพร้อมกับกล้องดิจิตอลความละเอียด 12 ล้านพิกเซลแบบ BSI (Back-Side Illuminated) ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการถ่ายภาพในที่มืดและยังใช้รูรับแสง f/2.2 ทำให้รับแสงมากขึ้น ทำให้ภาพใสและสว่างขึ้น และยังมี Zero Shutter Lag ช่วยให้คุณถ่ายภาพต่อเนื่องได้ทันที เพียงแค่แตะปุ่มชัตเตอร์ค้างไว้ ในส่วนของลูกเล่นต่างๆนั้นยังคงไม่มีอะไรเพิ่มเติมจากรุ่นก่อนๆ ที่สามารถถ่าย Panorama, Swipe Camera และในโหมดการถ่ายภาพธรรมดาสามารถเลือก Capture Mode ต่างๆ เช่น Face beauty, Smile shot, Best shotหรือจะปรับ Color effect ก็เลือกได้ถึง 7 แบบ หรือจะปรับเปลี่ยน Scene Mode ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในตอนนั้นได้ถึง 14 แบบ ระบุพิกัดดาวเทียม GPS ลงในรูปภาพ สามารถถ่ายรูปแบบ HDR
การโฟกัสจะเป็นการโฟกัสแบบต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถใช้งานกับ Zero Shutter Lag โดยแตะปุ่มชัตเตอร์ค้างไว้เพื่อถ่ายรูปต่อเนื่องไปเรื่อยๆ การโฟกัสทำได้รวดเร็ว แต่เมื่อโฟกัสต่อเนื่องมากไป บางจังหวะโฟกัสนิ่งแล้ว แต่ตัวกล้องกลับโฟกัสใหม่อีกรอบ ทำให้เราอาจจะถ่ายภาพจังหวะที่กำลังจะโฟกัสแทน
ตัวอย่างภาพ คลิกเพื่อดูรูปแบบ Original
IMG_20130121_174659IMG_20130120_210640
 
IMG_20130122_214330
IMG_20130123_121050
IMG_20130123_130156
IMG_20130123_130204IMG_20130123_171524
 
 
 
 
 
 
กล้องหน้ามีความละเอียด 2 ล้านพิกเซล และมีเซ็นเซอร์แบบ BSI มาให้ด้วย ทำให้การถ่ายภาพโดยใช้กล้องหน้าในที่แสงน้อยนั้น ทำได้ดีขึ้น
ตัวอย่างภาพจากกล้องหน้า
IMG_20130124_101036
IMG_20130124_101348
i-mobile IQ6
ในส่วนของการบันทึกวิดีโอ สามารถบันทึกได้ในระดับ Full HD 1080p และพร้อมๆกับการบันทึกวิดีโอ เราสามารถถ่ายรูปไปพร้อมๆกันได้ แต่ความละเอียดของรูปภาพจะอยู่ที่ 1920×1088 พิกเซล ไม่เหมือนโหมดกล้องจะอยู่ที่ 4000×3000 พิกเซล
ตัวอย่างคลิปวิดีโอที่บันทึกจาก i-mobile IQ6
ตัวอย่างภาพจากการถ่ายรูปพร้อมบันทึกวิดีโอ
IMG_20130124_103801
IMG_20130124_104003

การเชื่อมต่อ

i-mobile IQ6 นั้นรองรับการเชื่อมต่อ 3G ที่คลื่นความถี่ 850/2100 MHz และ 900/2100 MHz เพราะฉะนั้นเวลาซื้อจะต้องบอกพนักงานขายให้ดีๆว่าจะนำไปใช้กับเครือข่ายอะไรด้วย อีกทั้งยังรองรับการใช้งาน Wi-Fi, Wi-Fi Hotspot เพื่อแชร์สัญญาณอินเตอร์เน็ตจากเครื่องให้อุปกรณ์อื่นๆผ่านทางสัญญาณ Wi-Fi, Bluetooth สำหรับการใช้งาน GPS ที่หลายๆคนถามกันเข้ามานั้น การจับสัญญาณก็ทำได้เร็ว และแม่นยำ

แบตเตอรี่

battery i-mobile IQ6
รุ่นนี้ใช้แบตเตอรี่แบบ Li-Polymer ความจุ 2,100 mAh ถึงแม้จะมีความจุที่สูงหากเปรียบเทียบกับสมาร์ทโฟนทั่วๆไป แต่การใช้งาน 2 ซิม และใช้งาน Social Network เล่นเกม คุยโทรศัพท์บ้าง ทำให้อยู่ได้แค่วันต่อวัน

ผลการทดสอบ Benchmark

benchmark i-mobile IQ6
ทดสอบด้วยแอพพลิเคชั่น AnTuTu จะได้คะแนนช่วง 5,8xx – 5,9xx

คลิปวิดีโอรีวิว

ความคิดเห็นจาก imobizone

หลังจากที่ได้ใช้งานมาหลายวัน รู้สึกได้ว่า i-mobile IQ6 นี้ทำได้ดีตามสไตล์ IQ Series ทั้งด้านวัสดุและตัวเครื่อง รวมถึงสเปคที่ดีขึ้นกว่า IQ Series รุ่นก่อนๆอยู่นิดหน่อย และด้วยตัวเครื่องที่แคบและบางลง ทำให้จับหรือถือ i-mobile IQ6 ได้ถนัดมือมากขึ้น ถึงแม้จะมีหน้าจอขนาด 5 นิ้วก็ตาม การใช้งานในแนวนอนก็จับได้ถนัดมือ กล้องดิจิตอล 12 ล้านพิกเซลแบบ BSI ก็ช่วยให้เราถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีขึ้น รวมถึงการใช้งานกล้องหน้าด้วย อีกทั้งยังเพิ่ม RAM ขึ้นมาเป็น 1GB เสียที แต่น่าเสียดาย ROM ที่ให้มายังมีเพียง 4 GB เท่านั้น ทำให้ใครที่จะติดตั้งเกมส์ที่มีขนาดใหญ่อาจจะลงได้ทีละเกมส์เท่านั้น ในตอนนี้ยังไม่สามารถย้ายไปแอพพลิเคชั่นหรือเกมส์ไปยังเมมโมรี่การด์ดได้ แต่ทางไอ-โมบายบอกไว้ว่าจะปรับปรุงในส่วนนี้และจะมาพร้อมกับการอัพเดต Firmware แต่ก็ยังไม่ได้บอกแน่นอนว่าจะเป็นการอัพเดตครั้งที่เท่าไร :)
เอาเป็นว่า ใครที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนที่มี 2 ซิม กล้องชัดๆ ใช่้งานแอพพลิเคชั่นมากมายบนหน้าจอขนาดใหญ่ 5 นิ้ว จอคมชัด กระจกหน้าจอแข็งแรง ทนทานต่อรอยขีดข่วน และราคาที่ไม่สูง ลองหันมามอง i-mobile IQ6 ดูครับ
จุดเด่น
  • หน้าจอสัมผัส 5 นิ้ว ความละเอียด HD กระจกกันรอยขีดข่วน Asahi Dragontrail
  • มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 4.1.1 Jelly Bean
  • CPU Dual-core ความเร็ว 1.1 GHz
  • กล้องหลัง 12 ล้านพิกเซล และกล้องหน้า 2 ล้าน ทั้งคู่เซ็นเซอร์แบบ BSI
  • รองรับ 3G, WiFi, Bluetooth
จุดด้อย
  • ถอดเปลี่ยนเมมโมโมรี่การ์ดและซิมการ์ด ต้องถอดแบตเตอรี่ออกเสียก่อน
  • กล้องหลังนูนออกมามาก อาจจะทำให้เป็นรอยได้ง่าย หากวางเครื่องหงายหน้าจอขึ้น
  • ROM 4 GB อาจไม่เพียงพอต่อการติดตั้งเกมส์ที่มีไฟล์ขนาดใหญ่

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://imobizone.com







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น